Bồi thường bảo hiểm ôtô luôn là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các chủ sở hữu phương tiện khi bắt đầu tham gia bảo hiểm. Khi xảy ra các sự cố liên quan đến xe, để có thể được nhận bồi thường từ bảo hiểm, các chủ xe cần thực hiện các bước theo quy trình như sau :
1. Thông báo tai nạn khi xảy ra sự cố
Khi xe bị gặp tai nạn, bước đầu tiên của quy trình bồi thường bảo hiểm ôtô đó là chủ xe, lái xe phải gọi điện thoại ngay cho đơn vị bảo hiểm ( với PTI theo số 1900545475 ) để thông báo tai nạn, thông tin thông báo gồm:
- Tên, điện thoại của người thông báo
- Biển số xe
- Ngày giờ, địa điểm, diễn biến tai nạn
Trong khoảng sau 2 tiếng kể từ thời điểm nhận được cuộc gọi, các nhân viên giám định sẽ có mặt tại hiện trường.
Đây là quy định bắt buộc lái xe phải tuần theo để đảm bảo được hưởng toàn bộ quyền lợi nếu không muốn bị phạt chế tài trong quá trình thực hiện bảo hiểm ( mức chế tài từ 10 đến 50% tổng chi phí sửa chữa) trong một số trường hợp đơn vị bảo hiểm còn từ chối bồi thường nếu vi phạm quy định này.
2. Xử lý tai nạn ban đầu
Trong trường hợp xe tham gia bảo hiểm không va chạm với người thứ ba, quy trình giám định bồi thường bảo hiểm ôtô cụ thể như sau:
• Tổn thất vật chất xe ước tính trên 10 triệu đồng phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc công an/ chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn hoặc giám định viên (GDV) phải đến giám định tại hiện trường.
Trường hợp xe tham gia bảo hiểm va chạm với người thứ ba,quy trình giám định bồi thường bảo hiểm ôtô cụ thể như sau :
• Tổn thất vật chất ước tính từ dưới 20 triệu đồng phải có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc xác nhận của công an/ chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn hoặc GĐV phải đến giám định tại hiện trường.
• Tổn thất vật chất xe ước tính trên 20 triệu đồng phải có hồ sơ của cảnh sát giao thông và GĐV phải đến giám định tại hiện trường.
Trong trường hợp có lỗi do người thứ 3, khách hàng thực hiện bảo lưu và chuyển quyền đòi bồi thường bảo hiểm ôtô bên thứ 3 theo hướng dẫn của PTI. Lưu ý, hồ sơ cảnh sát giao thông sẽ bao gồm:Sơ đồ hiện trường;Biên bản khám nghiệm hiện trường;Biên bản khám nghiệm phương tiện;Biên bản giải quyết vụ tai nạn giao thông.
3. Quy trình tiến hành giám định bồi thường bảo hiểm ôtô
Trong vòng 2 tiếng kể từ khi xe được đưa về xưởng, giám định viên của PTI sẽ phối hợp với Chủ xe/ Lái xe và các bên liên quan tiến hành giám định thiệt hại xe.Các công ty bảo hiểm sẽ ủy quyền hoàn toàn cho Giám định viên trong việc quyết định sửa chữa hay thay thế đối với hạng mục tổn thất. Kết quả về phương án khắc phục được ghi tại Biên bản giám định có chữ ký của Giám định viên của và đại diện của công ty bảo hiểm là kết quả cuối cùng.
4. Xử lý bồi thường bảo hiểm ôtô
Sau khi xe được sửa chữa xong, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ,trong vòng 2 ngày làm việc, PTI sẽ bảo lãnh thanh toán tại các xưởng sửa chữa thuộc hệ thống liên kết của PTI. Khách hàng chỉ cần ký biên bản nghiệm thu, hợp đồng, thanh lý (nếu có) và nhận xe.Trường hợp ngoài hệ thống, Bạn cần thông báo trước cho công ty bảo hiểm để có biện pháp xử lý thích hợp.
Với bảo hiểm Bưu điện PTI, bạn cũng có thể tra cứu tình trạng hồ sơ qua SMS theo cú pháp PTI_KH_Số Giấy chứng nhận về 8008.
Trên đây là quy trình những bước lần lượt để thực hiện việc giám định và bồi thường bảo hiểm ôtô. Để có thể hoàn thành các thủ tục bồi thường bảo hiểm ôtô một các nhanh chóng và thuận lợi nhất, bạn cần phối hợp chặt chẽ và tuân thủ với các quy định mà công ty bảo hiểm đề ra.